CTI คืออะไร ? หลายคนอาจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่บางคนอาจะยังไม่รู้ว่าคืออะไร Blog นี้มีคำตอบครับ
CTI ตามตัวเลย ย่อมาจาก Computer Telephony Integration แปลตามตัวคือ คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ หรือสรุปได้ว่า เป็นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อและใช้งานระบบโทรศัพท์ได้นั้นเอง
และในที่นี้เราจะ กล่าวถึง CTI อยู่ในระบบงาน Office ที่บางท่านอาจจะไม่รู้ว่าระบบโทรศัพท์ภายใน
สำนักงานหรือ PBX สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้หรือเราสามารถให้คอมพิวเตอร์ช่วยจัดการระบบโทรศัพท์ที่ทำงานของเราได้ตัวอย่างเช่น การใช้คอมพิวเตอร์เป็นโทรศัพท์ ซึ่งในปัจจุบันนี้กำลังนิยมใช้งานในลักษณะนี้ โดยเฉพาะในระบบงานด้าน Call Center ซึ่งในทางเทคนิคแล้วPBX ต้องมี Function CTI รองรับก่อน จึงจะสามารถเชื่อต่อกับคอมพิวเตอร์ได้และต้องมี CTI Driver Software ที่ต้องติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบันนี้ CTI บนระบบ PBX ได้มีการพัฒนาไปมาก สามารถรองรับได้ถึง การควบคุมการใช้งาน, การโทรออก ,รับสาย, โอนสาย, พักสาย, ดึงสาย ,ห้ามรบกวน หรือแม้แต่การบันทึกเสียง ทางผู้พัฒนาระบบ Software จึงมองเห็นประโยชน์ที่สามารถนำมาใช้งานได้ในระบบธุระกิจ เช่น การนำ CTI จาก PBX
มาใช้งานด้านฐานข้อมูลลูกค้า เพื่อบริหารจัดการด้านระบบ ลูกค้าสัมพันธ์ เป็นต้น ในครั้งต่อไปจะนำตัวอย่าง การประยุคใช้งาน CTI แบบจริง มาให้ชมเพื่อเป็นความรู้และแรงบันดาลใจในการนำไปประยุคการใช้งาน
เขียนโดย
พนม จันทร์งาม
Software Development Department
Lomasoft Corporation Co.,Ltd.
Leave a Reply